Bột hành là loại gia vị quen thuộc trong gian bếp với tính ứng dụng cao trong nhiều món ăn. Đây cũng là bí kíp giúp việc nấu nướng trở nên tiện lợi và tăng hương vị cho mọi bữa ăn. Để có thể sử dụng quanh năm với chất lượng bảo đảm, nhiều người có xu hướng tự làm bột hành tại nhà theo nhu cầu. Vậy tự làm bột hành tại nhà có khó không, cùng UniSpice tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Cách làm bột hành tại nhà thơm ngon, an toàn 

Nguyên liệu:

Hành: chủng loại và số lượng tùy theo nhu cầu của bạn. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại hành nào như hành tím, hành đỏ, hành vàng, hành lá,… Nên chọn loại củ to vừa, tròn đều, chắc tay. 

Lò nướng, nồi chiên không dầu hoặc máy sấy chuyên dụng 

Máy xay chuyên dụng 

Hũ đựng kín khí, đã làm sạch và phơi khô tự nhiên. 

Các bước thực hiện:

Bước 1: Làm sạch và cắt thái hành 

Cắt hành thành từng miếngLột vỏ, cắt bỏ phần gốc cứng và rửa sạch hành để loại bỏ bụi bẩn.

Cắt hành thành từng lát mỏng và đều nhau. Lát hành càng mỏng càng khô nhanh. Để cắt thái hành không cay mắt, sau khi rửa sạch nên để vào ngăn mát tủ lạnh 30 phút hoặc ngâm hành trong nước đá. Đối với phần hành lá, bạn có thể cắt khúc nhỏ hoặc các miếng dài mảnh. 

Xếp các lát hành trên khay máy sấy, có thể xếp cạnh nhau nhưng không nên xếp chồng lên nhau. Nên có khoảng không gian để không khí lưu thông tốt giữa các lát hành. 

Bước 2: Sấy khô hành 

Sấy khô hànhVới nồi chiên không dầu: bạn sấy hành ở nhiệt độ 120 độ C trong vòng 25 phút. Lưu ý là trong quá trình sấy, cần đảo đều hành để hành không bị cháy.

Với lò nướng: bạn sấy ở 120 độ C trong khoảng 45 phút. Hành thường có mùi khá nồng khi sấy khô nên đừng quên hé cửa lò, đặt lò ở nơi thoáng mát. 

Với máy sấy chuyên dụng: nên làm theo hướng dẫn sử dụng và khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Bước 3: Kiểm tra độ khô của hành 

Đảm bảo hành khô sau khi sấyHành sau khi sấy xong, hãy kiểm tra để đảm bảo hành đã khô giòn trước khi đưa vào xay nghiền. Hành đã thực sự khô khi bẻ sẽ gãy giòn, không bị uốn cong. Ngược lại, nếu chúng còn độ ẩm thì sẽ dễ vón cục khi xay. 

So với hành củ thì hành lá khô nhanh hơn. Do đó, nếu xay cùng một lúc bạn nên để riêng khay hành lá và khay hành củ, để có thể lấy hành lá ra khi chúng đã đủ độ khô.

Bước 4: Xay thành bột 

Hành được xay thành bộtHành khi đã khô hoàn toàn có thể xay thành bột. Mỗi lần xay bạn nên chia thành từng phần nhỏ để đảm bảo hành được xay thật nhuyễn mịn. Sau khi xay xong, rang bột hành một lần nữa khoảng 15-20 phút trên lửa nhỏ để bột khô hơn, không bị vón cục.

Thành phẩm bột hành có màu vàng nhạt, tơi mịn, mang hương thơm tự nhiên của hành, không còn mùi hăng nồng. Thực hiện các công đoạn nói trên, bạn đã có ngay hũ bột hành chất lượng để dùng tại nhà. Đây là lựa chọn thay thế cho hành củ, vô cùng tiện lợi, có thể sử dụng ngay khi chế biến món ăn. 

Bảo quản bột hành tự làm đúng cách 

Bảo quản hành đúng cáchBột hành sau khi xay mịn và để nguội nên bảo quản trong các hũ thủy tinh, có nắp đậy kín. Nếu bạn làm ít bột hành có thể để ở nhiệt độ phòng và dùng ngay. 

Nếu bạn làm bột hành với lượng lớn hơn, nên chia thành nhiều hũ nhỏ và để trong ngăn mát tủ lạnh để giữ được lâu. Cách bảo quản này có thể giữ được hương vị bột hành từ 3-5 tháng. 

Với những gia đình có nhu cầu sử dụng bột hành lâu hơn, chất lượng đảm bảo thì hãy lựa chọn bột hành của UniSpice. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe trong nước và quốc tế, các sản phẩm bột gia vị của UniSpice luôn mang đến sự hoàn hảo về hương vị, giá trị dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.  Cùng với bột hành, khách hàng có thể tìm thấy nhiều dòng gia vị khác như bột tỏi, bột cà ry, bột nêm, gia vị khô,… đáp ứng nhu cầu chế biến đa dạng, linh hoạt, tiện dụng. Tham khảo thêm tại website: https://unispice.vn/.

Có thể bạn quan tâm:

 

Chia sẻ bài viết này!

Có thể bạn quan tâm

Go Top
Messenger
Gọi trực tiếp
WhatsApp
Zalo