Bột ớt nổi tiếng với vị cay đặc trưng, tạo nên hương vị khó quên cho nhiều món ăn. Dù có nhiều công dụng trong ẩm thực, nhưng bột ớt cũng nằm trong top các loại gia vị tốt cho sức khỏe về nhiều mặt. Các thành phần, dưỡng chất có trong bột ớt chính là nhân tố tạo nên giá trị dinh dưỡng cho loại gia vị này. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng có trong bột ớt 

Bột ớt rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường miễn dịch, hỗ trợ hoạt động cho các cơ quan trong cơ thể. Trong đó, phải kể đến các vitamin và khoáng chất dưới đây:

Vitamin C: Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương và tăng cường chức năng miễn dịch.

Vitamin B6: Nằm trong nhóm vitamin B, có chức năng quan trọng trong chuyển hóa năng lượng.

Vitamin K1: Còn được gọi là phylloquinone, vitamin K1 rất cần thiết cho quá trình đông máu, giúp xương và thận khỏe mạnh.

Vitamin A: Trong bột ớt có chứa nhiều beta-carotene, hợp chất được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

Kali: Một khoáng chất cần thiết trong chế độ ăn uống, phục vụ nhiều chức năng trong cơ thể. Bổ sung đủ kali có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đồng: Đây là một nguyên tố vi lượng chống oxy hóa thiết yếu, quan trọng giúp xương chắc khỏe và tế bào thần kinh khỏe mạnh.

Thành phần dinh dưỡng có trong bột ớt

Ngoài ra, bột ớt còn chứa hàm lượng lớn các hợp chất thực vật, cũng có nhiều lợi ích cho cơ thể. Có thể kể đến như:

Capsaicin: là nhân tố tạo nên vị cay của ớt, đồng thời là hợp chất có tác dụng chống viêm và giảm đau hiệu quả, hỗ trợ giảm cân nhờ khả năng đốt cháy calo, giảm cảm giác thèm ăn,… cùng nhiều công dụng khác.

Carotenoid: là nhân tố tạo nên màu đỏ của ớt, nhờ đặc tính oxy hóa mạnh mẽ mà carotenoid có thể hoạt động như một hợp chất chống ung thư.

Axit ferulic: tương tự như hai hợp chất nói trên, axit ferulic cũng là một chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh mãn tính khác nhau.

Lợi ích của bột ớt đối với sức khỏe

Giúp tăng cường đốt cháy chất béo

Bột ớt được chứng minh là có khả năng tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo trong cơ thể, nhờ hàm lượng capsaicin dồi dào. Đồng thời, chúng cũng có thể kích thích sự phân hủy chất béo được lưu trữ trong cơ thể, thúc đẩy giảm cân nhờ làm giảm cảm giác đói và sự thèm ăn. Từ đó, lượng calo nạp vào cơ thể giảm đi đáng kể.

Bột ớt tăng cường đốt cháy chất béo

Vì vậy, nếu bạn đang thực hiện kế hoạch giảm cân thì đừng quên bổ sung gia vị bổ dưỡng này vào thực đơn hằng ngày nhé. 

Tăng cường miễn dịch

Bột ớt chứa rất nhiều vitamin C, là một chất chống oxy hóa và trung hòa các gốc tự do. Đồng thời, vitamin C cũng giúp chống lại bệnh còi xương và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ miễn dịch.

Hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Hợp chất capsaicin có tác dụng kích thích dạ dày tiết ra dịch vị cần thiết để xoa dịu cơn đau. Bên cạnh đó, capsaicin cũng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn H. Pylori, một loại vi khuẩn gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa.

Bột ớt hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Điều chỉnh huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim 

Hàm lượng kali cao trong ớt bột hoạt động như một chất giãn mạch và giúp giảm áp lực lên thành động mạch. Khi kali kết hợp cùng natri và folate, các mạch máu được thư giãn và lưu lượng máu trong cơ thể được duy trì ở mức thích hợp. 

Bột ớt điều chỉnh huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim

Ngoài ra, ớt bột còn là nguồn cung cấp các nguyên tố phức hợp của vitamin B như riboflavin và niacin. Trong đó, niacin được biết đến với khả năng làm tăng lượng cholesterol tốt và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. 

Điều trị bệnh thiếu máu

Lượng axit folic trong bột ớt giúp cơ thể sản sinh các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Bên cạnh đó, đồng và sắt cũng rất cần thiết cho sự hình thành tế bào máu mới. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu và yếu cơ.

Xem thêm: Gia vị cay nóng và những lợi ích với sức khỏe không phải ai cũng biết

Đừng quên cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác trên UniSpice để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe nhé!

Chia sẻ bài viết này!

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Go Top
Messenger
Gọi trực tiếp
WhatsApp
Zalo