Vốn được mệnh danh là “vua của các loại gia vị”, hạt tiêu có mặt trong hầu khắp các gian bếp trên thế giới. Cùng với bột tiêu đen, bột tiêu trắng cũng được nhiều người ưa chuộng để mang đến hương vị hấp dẫn, tinh tế cho nhiều món ăn. Ngoài ra, gia vị này còn giúp cải thiện sức khỏe về nhiều mặt. Hãy cùng UniSpice tìm hiểu cụ thể hơn về lợi ích của bột tiêu trắng đối với sức khỏe qua bài viết dưới đây. 

Đôi nét về hạt tiêu trắng 

Piper nigrum là tên khoa học của hạt tiêu trắng thuộc họ Piperaceae. Được làm từ những quả tiêu chín đã lột vỏ, tiêu trắng có hàm lượng chất chống oxy cao và nhiều vi chất dinh dưỡng thiết yếu như mangan, chất xơ và sắt. Tiêu trắng thường được sử dụng trong các công thức nấu ăn với vị cay thơm vừa phải và cân bằng với các hương vị khác. Đây không chỉ là gia vị mang đến hương vị hấp dẫn mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Xem thêm: Dùng bột tỏi có lợi cho sức khỏe như thế nào?

Lợi ích của bột tiêu trắng đối với sức khỏe 

Ngăn ngừa bệnh mãn tính 

Bột tiêu trắng rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể gây ra stress oxy hóa, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư. Chất chống oxy hóa trong bột tiêu trắng giúp trung hòa các phân tử có hại này, hỗ trợ sức khỏe tổng thể. 

Hỗ trợ tiêu hóa 

Hạt tiêu trắng UniSpice thơm ngonBột tiêu trắng chứa piperine, một hợp chất kích thích hệ tiêu hóa. Piperine làm tăng tiết enzym tiêu hóa trong tuyến tụy, đồng thời tăng tiết nước bọt, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Bột tiêu trắng cũng có đặc tính chống đầy hơi, ngăn ngừa sự hình thành khí trong ruột, đồng thời tăng tiết dịch axit clohydric giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. 

Đặc tính chống viêm

Viêm mãn tính gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là viêm khớp và các bệnh liên quan đến tim mạch. Đặc tính kháng viêm của bột tiêu trắng có thể làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc tình trạng nói trên. Việc đưa bột tiêu trắng vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn kiểm soát và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến viêm. 

Hỗ trợ giảm cân

Bột tiêu trắng hỗ trợ giảm cânPiperine trong bột tiêu trắng cũng được chứng minh là có tác dụng cải thiện quá trình trao đổi chất bằng cách làm tăng khả năng đốt cháy calo trong cơ thể. Đồng thời, các chất dinh dưỡng cũng được hấp thụ hiệu quả hơn. Điều này làm cho bột tiêu trắng trở thành một gia vị hữu ích cho những ai muốn kiểm soát cân nặng hoặc cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng. 

Tăng cường sức khỏe hô hấp 

Bột tiêu trắng có thể làm giảm nghẹt mũi và thông mũi, giúp bạn thở dễ dàng hơn, rất có lợi cho những ai bị cảm lạnh, ho hay gặp các vấn đề về hô hấp. Đặc tính sinh nhiệt của bột tiêu giúp phá vỡ chất nhầy, giảm tắc nghẽn và cảm giác khó chịu khi hô hấp. 

Kiểm soát huyết áp

Bột tiêu trắng hỗ trợ kiểm soát huyết ápBột tiêu trắng là nguồn cung cấp flavonoid, vitamin A, C dồi dào. Các dưỡng chất này có tác dụng kiểm soát huyết áp. Ngoài ra, tiêu trắng còn giúp điều hòa lưu lượng máu. Vì vậy, nếu bạn có vấn đề về huyết áp thì đừng quên bổ sung bột tiêu trắng vào chế độ ăn uống của mình. 

Bột tiêu trắng không chỉ là gia vị nấu ăn, đây cũng được xem là một loại thuốc được đánh giá cao trong liệu pháp y học cổ xưa của Ấn Độ. Khi thêm gia vị này vào chế độ ăn uống có thể nâng cao sức khỏe cho cả gia đình, giúp phòng tránh nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ bài viết này!

Có thể bạn quan tâm

Go Top
Messenger
Gọi trực tiếp
WhatsApp
Zalo