Chăm sóc sức khỏe cho người ốm là công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn, đặc biệt là cần có những am hiểu nhất định về việc bổ sung dinh dưỡng để người ốm mau khỏe. Bài viết này sẽ đề cập đến các loại thực phẩm cần bổ sung khi chăm sóc người ốm mà ai cũng nên biết.

Thức ăn dạng lỏng

Thức ăn dạng lỏng như cháo, súp,… rất phù hợp cho người ốm, vừa bổ sung dinh dưỡng vừa chống mất nước hiệu quả. Có thể là cháo gà, cháo sườn hay yến mạch là nguồn bổ sung calo, vitamin, chất khoáng có lợi cho cơ thể. Thông thường, người ốm thường có cảm giác mệt mỏi, chán ăn nên những món ăn này giúp họ dễ tiêu hóa hơn. Ngoài ra, việc bổ sung thêm một vài loại gia vị như hành, bột tiêu đen, tía tô,… trong cháo, súp còn giúp tăng thêm hương vị và cảm giác ngon miệng cho người ăn. 

Bên cạnh đó thì bổ sung nước cũng là việc cần thiết, giúp loại bỏ độc tố từ thuốc trong cơ thể người bệnh.

Gừng, tỏi

Đây là 2 loại gia vị không thể bỏ qua trong chế độ ăn uống để giúp người ốm mau hồi phục. Những gia vị quen thuộc trong căn bếp này không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn, mà trong chữa bệnh, còn được xem là thuốc kháng sinh tự nhiên cho cơ thể.

Gừng tỏi gia vị cho người ốm

Tỏi chứa các chất chống oxy hóa, chống vi khuẩn, vi rút hiệu quả và tăng cường hệ miễn dịch. Tỏi có tác dụng trị bệnh tốt đối với người bị cảm lạnh hay cảm cúm. Ngoài việc dùng tỏi tươi, bạn có thể giảm mùi tỏi bằng cách sử dụng bột tỏi khi chế biến đồ ăn cho người bệnh.

Gừng có tác dụng chống viêm, sát trùng, giảm cảm giác buồn nôn, rất phù hợp cho người có thể trạng yếu. Vì thế, nên bổ sung loại gia vị này trong nấu ăn, khi pha trà để người ốm phục hồi sức khỏe tốt hơn.

Xem thêm: Các loại gia vị phổ biến và lợi ích của chúng với sức khỏe

Các loại trái cây 

Bổ sung các loại trái cây là việc cần thiết để cung cấp vitamin, chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn cho người ốm và tăng cường khả năng miễn dịch. Đặc biệt là các loại trái cây mọng nước như cam, quýt, bưởi, mâm xôi, việt quất. Bên cạnh đó, chuối, táo chứa nhiều tinh bột, chất xơ hòa tan, vị trung tính, hợp với dạ dày của người ốm. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc về lượng trái cây vừa đủ khi hệ tiêu hóa người bệnh đã ổn định hơn. 

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm giàu dưỡng chất tuyệt vời nên bổ sung cho người ốm. Sữa chua giàu lợi khuẩn giúp khôi phục hệ đường ruột bị ảnh hưởng do bệnh. Ngoài ra, sữa chua còn là nguồn cung cấp vitamin, protein và chất khoáng có lợi để phục hồi sức khỏe. Sử dụng sữa chua cùng một vài loại trái cây là cách bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể.

Sữa chua

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm giàu omega-3, có tác dụng chống viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, cá hồi cũng là nguồn bổ sung vitamin tuyệt vời, đặc biệt là vitamin D có tác dụng tốt để phục hồi chức năng miễn dịch. Do đó, đây cũng là loại thực phẩm được khuyến khích sử dụng cho người ốm.

Cá hồi

Rau củ xanh

Ngoài trái cây, rau củ xanh cũng là nguồn bổ sung vitamin và khoáng chất dồi dào có tác dụng phục hồi rất tốt. Các loại rau có màu xanh đậm chứa các hợp chất thực vật có lợi, có tác dụng bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương cũng như giúp chống viêm hiệu quả. Đặc biệt là rau bina và cải xoăn nên được ưu tiên sử dụng cho người bệnh phục hồi sức khỏe. 

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích khi chăm sóc cho người bệnh. Cùng đón đọc nhiều bài viết khác trên UniSpice để có thêm nhiều thông tin về chăm sóc sức khỏe nhé. 

Xem thêm: 6 loại gia vị là “người hùng thầm lặng cho sức khỏe của bạn

Chia sẻ bài viết này!

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Yêu cầu nhập dữ liệu các trường có dấu *

Có thể bạn quan tâm

Go Top