Hầu hết mọi người đều cho rằng, béo phì gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe nhưng thường xem nhẹ nguy cơ có thể gặp phải khi cơ thể quá gầy. Đây thực sự là mối quan ngại đối với những người có cơ địa gầy khó hấp thụ, bên cạnh cảm giác tự ti khi giao tiếp. Vậy giải pháp cho họ là gì? Trong bài viết này, UniSpice sẽ chia sẻ cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ đơn giản, hiệu quả. Cùng khám phá ngay nhé!

Nguy cơ về sức khỏe với những người có thể trạng gầy

Suy giảm chức năng miễn dịch

Với những người gầy khó hấp thụ, khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể gặp nhiều khó khăn. Do đó, dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng miễn dịch. Đó cũng là lý do khiến cơ thể của họ yếu hơn, dễ mắc phải những bệnh lý thông thường do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết.

Dễ mắc chứng loãng xương

Một cơ thể quá gầy do khả năng hấp thụ kém thường dễ thiếu các vitamin và khoáng chất cần thiết như canxi và vitamin D. Điều này khiến bạn phải đối mặt với các nguy cơ về loãng xương sớm hơn so với những người có cơ thể khỏe mạnh bình thường. Do đó, bạn có thể sẽ có nguy cơ bị gãy xương cao dù chỉ là va đập nhẹ.

Sức khỏe tinh thần giảm sút

Cơ thể khó hấp thụ thường dễ bị thiếu máu, không cung cấp đủ năng lượng cho các cơ quan hoạt động nên dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu tỉnh táo. Người gầy thường tích trữ mỡ kém, từ đó, không cung cấp đủ dưỡng chất cho não bộ. Tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc cũng như chất lượng cuộc sống.

Ảnh hưởng đến trí nhớ và sự tập trung

Giảm thiểu khả năng sinh sản

Cơ thể gầy khó hấp thụ sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Đối với phụ nữ, điều này gây ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt, dẫn đến tắc nghẽn hoặc rối loạn hormone estrogen. Vì vậy, nguy cơ khó thụ thai và vô sinh khá cao.Ở nam giới, cơ thể quá gầy cũng khiến lượng tinh trùng có chất lượng không tốt, làm tăng nguy cơ hiếm muộn hoặc vô sinh.

Các giải pháp tăng cân dành cho người gầy khó hấp thụ

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết

Một trong những yếu tố có liên quan trực tiếp đến cân nặng là chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Để tăng cân, bạn nên đảm bảo cung cấp đủ nhóm dưỡng chất cần thiết trong bữa ăn chính. Cùng với đó là việc bổ sung các bữa phụ mỗi ngày.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưới đây là nhóm các dưỡng chất cần thiết cần có trong bữa ăn:

  • Thực phẩm giàu chất đạm: thịt, cá, trứng, hải sản, đậu đỗ, sữa là những thực phẩm giàu đạm, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tế bào, cung cấp năng lượng,..
  • Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh: sữa, thịt mỡ, dầu, bơ, omega3, omega6,… Đây là nguồn cung cấp năng lượng cao, tăng cường dự trữ chất béo và hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như A,D, K,E.
  • Thực phẩm giàu protein: cá, thịt, trứng, sữa, các loại đậu, ngũ cốc, bông cải xanh, ức gà,… giúp tăng cân hiệu quả.
  • Thực phẩm giàu canxi: canxi có nhiều trong tôm, tép, đậu nành, rau quả màu xanh đậm, sữa,… giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.
  • Thực phẩm cung cấp vitamin và khoáng chất: có nhiều trong hải sản, các loại hoa quả, rau xanh giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng đề kháng, tăng hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể.

Sử dụng gia vị hợp lý khi chế biến

Thông thường, nhiều người thường nêm nhiều gia vị chứa nhiều năng lượng như muối, đường, bột ngọt, bột nêm,.. khi chế biến sẽ giúp tăng cân nhanh hơn. Điều này không hoàn toàn sai. Tuy nhiên, bên cạnh các gia vị đó, bạn cũng nên sử dụng thêm các gia vị có nguồn gốc tự nhiên có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa như gừng, bột nghệ, hạt tiêu đen,.. Không chỉ giúp món ăn ngon miệng hơn, những gia vị này còn giúp bạn hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Sử dụng gia vị hợp lý khi chế biến

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Ngủ đủ và sâu giấc sẽ giúp cơ thể phục hồi năng lượng và đào thải độc tố trong cơ thể. Do đó, bạn nên cố gắng ngủ đủ 8 tiếng một ngày, để có một thể trạng tốt nhất cho ngày làm việc tiếp theo.

Ăn thêm các bữa phụ trong ngày

Ngoài bữa ăn chính, các bữa ăn phụ là thời gian để bạn nạp thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Vì đây là những dưỡng chất có thể giúp bạn tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng từ các bữa ăn chính. Do đó, hãy bổ sung thêm sữa, trái cây tươi hoặc sinh tố mỗi ngày vào bữa phụ nhé.

Cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Những người có thể trạng gầy không nên làm việc quá sức, vì khi đó, lượng calo sẽ hao tổn khá nhiều và lâu ngày sẽ khiến bạn cảm thấy quá sức, căng thẳng. Thay vào đó, hãy lên lịch làm việc và nghỉ ngơi một cách khoa học để duy trì một sức khỏe tốt hơn. 

Cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Mong rằng những gợi ý trên đây sẽ giúp bạn đọc thực hiện mục tiêu tăng cân thành công. Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích khác trên UniSpice nhé!

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này!

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Yêu cầu nhập dữ liệu các trường có dấu *

Có thể bạn quan tâm

Go Top
Messenger
Gọi trực tiếp
WhatsApp
Zalo