Sức đề kháng là khả năng phòng vệ của cơ thể, được coi là “hàng rào chắn” giúp chống lại sự xâm nhập của các yếu tố ngoại lai gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng,… Khi sức đề kháng bị suy yếu, hệ thống miễn dịch suy giảm sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đó là lý do vì sao chúng ta phải thường xuyên nâng cao sức đề kháng, đặc biệt là trong mùa dịch bệnh corona như hiện nay. Bài viết này cung cấp một số lời khuyên đơn giản, dễ thực hiện giúp bạn và gia đình nâng cao sức đề kháng, bảo vệ bản thân giữa mùa dịch bệnh.

Nâng cao sức đề kháng thông qua thực phẩm

1. Tỏi

Đứng đầu trong danh sách những thực phẩm phòng cúm hiệu quả đó chính là tỏi. Trong tỏi có chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, D cùng nhiều khoáng chất như i-ốt, canxi, magie,… giúp nâng cao sức khỏe. Hợp chất Sulfur có trong tỏi còn có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm cực mạnh, do đó sử dụng tỏi thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ bị cảm cúm và các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. Theo các chuyên gia khuyến cáo thì mỗi người nên ăn 1 – 3 tép tỏi mỗi ngày, không nên ăn quá nhiều vì có thể sẽ gây ngộ độc. Mọi người có thể bổ sung tỏi bằng cách ăn trực tiếp hoặc thêm tỏi tươi, tỏi khô, bột tỏi vào các công thức nấu ăn hàng ngày.

2. Trái cây thuộc họ cam quýt

nang-cao-suc-de-khang-thong-qua-thuc-pham-cam

Như mọi người đã biết các trái cây như cam, quýt, chanh, bưởi,… đều rất giàu vitamin C. Loại vitamin này giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả bởi nó giúp cơ thể sản sinh ra lượng interferon – một loại protein giúp chống lại các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên cơ thể mỗi người không tự sản xuất hay tổng hợp được vitamin C, do đó đòi hỏi mọi người phải bổ sung lượng vi chất này hàng ngày. Đối với những người đau dạ dày có thể bổ sung vitamin C thông qua các loại rau củ quả như cải thìa, bắp cải, rau mầm, ổi, đu đủ,…

3. Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Bông cải xanh là thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin K, các khoáng chất tốt cho sức khỏe như kali, phốt pho, selen,… Có nhiều cách để chế biến bông cải như luộc, xào, hấp nhưng phương pháp tốt nhất giúp bảo tồn các chất dinh dưỡng đó chính là hấp chín. Ngoài ra bạn cũng có thể ăn sống loại thực phẩm này. Cả hai cách hấp chín hay ăn trực tiếp đều giúp cung cấp lượng vitamin C tốt cho cơ thể.

4. Gừng

nang-cao-suc-de-khang-thong-qua-thuc-pham-gung

Để nâng cao sức đề kháng thì gừng là loại thực phẩm bạn không thể bỏ qua. Gừng có chứa các chất chống oxy hóa, sắt, canxi, kali, protein và một loạt các khoáng chất, vitamin giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Sử dụng gừng giúp giảm viêm, giảm đau họng và một số bệnh viêm khác. Mọi người có thể bổ sung gừng cho cơ thể bằng nhiều phương pháp khác nhau. Gừng tươi hoặc bột gừng có thể dùng làm gia vị trong chế biến món ăn, thêm vào các công thức làm bánh hay món tráng miệng. Sử dụng trà gừng thường xuyên giúp trị ho, giảm cảm, hỗ trợ tốt cho hoạt động tiêu hóa.

5. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là thực phẩm nổi tiếng giàu các chất dinh dưỡng. Lượng vitamin A, B6, E, lutein cũng như nguồn vitamin C, beta-carotene, các chất chống oxy hóa trong ớt chuông có tác dụng giúp cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bên cạnh công dụng giúp nâng cao sức đề kháng, loại ớt này còn đặc biệt tốt cho mắt, hỗ trợ làn da sáng đẹp, khỏe mạnh.

Tăng cường sức đề kháng bằng cách vận động thường xuyên

tang-cuong-suc-de-khang-bang-cach-van-dong

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước mỗi ngày, giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như môi trường xung quanh, bạn nên dành thời gian để tập thể dục hoặc vận động. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, mỗi người nên dành 30 phút/ngày để vận động cơ thể, có thể thông qua các hoạt động đơn giản tại nhà như nhún nhảy theo điệu nhạc, tích cực lên xuống cầu thang, tập luyện yoga nhẹ nhàng hoặc đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn bằng các bài tập cùng tạ nặng. 

Việc kết hợp các loại thực phẩm kể trên cùng các nguồn thực phẩm thông thường sẽ là chìa khóa vàng giúp cơ thể khỏe mạnh. Hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp vận động, thể dục thường xuyên để bạn và gia đình có một sức đề kháng, sức khỏe thật tốt.

Chia sẻ bài viết này!

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Yêu cầu nhập dữ liệu các trường có dấu *

Có thể bạn quan tâm

Go Top